KHÔNG THỂ BỎ BIA RƯỢU, CÁCH NÀO BẢO VỆ GAN? - Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội

KHÔNG THỂ BỎ BIA RƯỢU, CÁCH NÀO BẢO VỆ GAN?

Chỉ cần uống mỗi ngày 1 lon bia 330ml hoặc 1 ly rượu nhỏ 30ml có nồng độ cồn từ 40% đã có thể khiến bạn bị tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, thậm chí dẫn tới ung thư gan. Vậy mà hiện nay, cứ 2 người đàn ông Việt Nam thì có 1 người đang uống rượu bia vượt xa giới hạn này, khiến tỷ lệ mắc bệnh gan tại Việt Nam  không ngừng gia tăng.


Con đường bia rượu ‘hủy hoại’ gan

TS BS Lê Thành Lý - Phó chủ tịch Hội Gan mật TP.HCM cảnh báo: Trong bia rượu, độc chất gây hại nghiêm trọng nhất chính là chất cồn, tên khoa học là ethanol. Khi vào cơ thể, ethanol ức chế hệ thần kinh khiến bạn tư duy chậm hơn nhưng lại trở nên liều lĩnh và mất kiểm soát các hoạt động. Bên cạnh đó, ethanol ức chế khả năng miễn dịch khiến bạn dễ nhiễm các loại bệnh. Đặc biệt, khi vào cơ thể, ethanol sẽ bị phân hủy thành chất rất độc là acetaldehyde, do đó nếu nồng độ ethanol trong máu vượt quá 35g/100cc tương đương khoảng 5 lít rượu 40 độ, bạn sẽ tử vong.

Khi vào cơ thể, toàn bộ chất độc này sẽ đến gan - nhà máy thải độc, để lọc độc rồi đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, khả năng lọc của gan có giới hạn - thông thường chỉ có thể lọc được khoảng 7g cồn trong vòng 1 giờ (khoảng 85 phút mới lọc hết độc của 1 lon bia 330ml). Với những lá gan đã bị suy yếu do bệnh lý hoặc gan của người uống bia rượu thường xuyên thì khả năng lọc chất độc giảm đi rất nhiều. 
 

Những con số đáng sợ về vấn nạn rượu bia ở Việt Nam

- Trung bình mỗi người đàn ông dung nạp 27,4 lít cồn nguyên chất/ năm từ rượu bia, đứng hàng đầu thế giới.
- Năm 2015, Việt Nam tiêu thụ 270 triệu lít rượu, trong đó đến 200 triệu lít là hàng trôi nổi, không được kiểm chứng về tính độc hại (Theo kết quả điều tra của Bộ Y Tế)
- 90% người uống rượu bia nhiều (từ 60g chất cồn, tương đương 6 lon bia mỗi ngày) bị gan nhiễm mỡ, 20 - 40% bị viêm gan, 10 - 25% bị xơ gan, nguy cơ tiến triển thành ung thư gan rất cao.
 
Lượng chất độc từ bia rượu này không được lọc sẽ hấp thu thẳng vào cơ thể, tại gan, chúng sẽ kích hoạt tế bào Kupffer của gan làm sản sinh ra các chất gây viêm như Interleukin, TNF-α, TGF-β… Các chất này sẽ tấn công làm chết hàng loạt tế bào gan, khiến gan suy yếu và gây ra nhiều bệnh gan nguy hiểm, tàn phá sức khỏe nhanh chóng, có thể gây tử vong, như: 
 
- Tăng men gan: là dấu hiệu có ở hầu hết người uống nhiều bia rượu nhưng chỉ được phát hiện chính xác bằng xét nghiệm. Người có men gan tăng có thể có các biểu hiện là đau bụng dưới nhẹ, trướng bụng nhẹ, mẩn ngứa. Tuy nhiên các triệu chứng này thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác hoặc dễ bị người bệnh bỏ qua, không làm xét nghiệm, vì thế các bệnh gan tiến triển nhanh chóng, có thể thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan với nguy cơ tử vong cao.
 
- Gan nhiễm mỡ (được xác định qua siêu âm): là tình trạng chất béo (mỡ) chiếm quá 5% trong gan. Gan bị nhiễm mỡ sẽ khiến ăn uống kém ngon, đầy bụng khó tiêu, mệt mỏi, có thể đau phần bên phải của bụng, rối loạn cương dương, khó giảm cân hoặc sụt cân bất thường... Nếu không được điều trị tích cực và từ bỏ bia rượu, gan nhiễm mỡ sẽ nhanh chóng tiến triển thành xơ gan.

- Viêm gan: (là bệnh có thể do bia rượu hoặc do virus) người bệnh thường xuyên mệt mỏi, vàng da, nước tiểu sẫm màu, ngứa ngáy, nổi mề đay, cảm giác vùng gan căng tức và đau, xuất hiện nhiều nốt đỏ trên ngực (hiện tượng giãn tĩnh mạch hình sao). Đặc biệt bệnh nhân viêm gan cấp có thể bị hôn mê gan, rối loạn đông máu, lú lẫn, sốt cao, hôn mê, xuất huyết dạ dày... Đến 30% bệnh viêm gan chuyển thành xơ gan.

- Xơ gan, ung thư gan: Trong nhiều trường hợp, gan nhiễm mỡ và viêm gan nặng chuyển thành xơ gan. Giai đoạn đầu bệnh nhân xơ gan thường bị đau tức bên dưới  sườn phải, mệt mỏi, chán ăn, ngứa lòng bàn tay, bàn chân... Người bị xơ gan nặng sẽ sụt cân nhanh, mệt mỏi, uể oải không muốn làm gì, da khô, sắc mặt kém, vàng da, vàng mắt, quáng gà, bụng phình to, phù hai chân sau đó phù toàn thân, dễ bị chảy máu chân răng, chảy máu cam... số người nghiện rượu trên 10 năm mắc bệnh này cao hơn mức thông thường 30%, tỷ lệ tử vong trong năm đầu tiên là 60%, chỉ 6% sống được qua 3 năm. Xơ gan rất dễ chuyển thành ung thư gan, nhanh chóng dẫn đến tử vong.
 

Nếu không thể NÓI KHÔNG VỚI rượu bia, cần có giải pháp BẢO VỆ GAN hiệu quả
 

Để bảo vệ gan, cách tốt nhất là nên hạn chế bia rượu, không uống quá 1 chai/lon bia hoặc 1 ly rượu vang hay 1 ly rượu mạnh (40 - 45 độ cồn) mỗi ngày; hạn chế sử dụng “mồi nhậu” làm từ thực phẩm không an toàn, đặc biệt là chiên, nướng… Tuy nhiên, đây là những điều rất khó tránh trong cuộc sống hiện tại. 
 
TS Lý khuyến cáo, mỗi người cần chủ động tăng cường khả năng giải độc và chống độc cho gan trước tác động của bia rượu bằng cách: “giảm tải” lượng độc tố đi vào gan thông qua việc khử bớt các nguồn độc chất ngoài bia rượu như thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường…; đồng thời nuôi dưỡng tế bào gan khỏe mạnh để xử lý, chuyển hóa chất cồn từ bia rượu hiệu quả; quan trọng hơn nữa là kiểm soát tế bào Kupffer để tế bào này không sản sinh các chất gây viêm, tấn công hủy hoại gan.
 
Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện 2 tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường quá trình giải độc, chống độc cho gan. 

Nghiên cứu cho thấy, sử dụng 2 tinh chất này giúp tăng cường Nrf2 - loại protein đặc biệt bảo vệ cơ thể lên 3 lần, giúp bảo vệ tế bào gan khoẻ mạnh, tăng cường các chức năng, đặc  biệt là khả năng giải độc của gan, do đó người sử dụng Wasabia và S. Marianum thường xuyên sẽ cảm thấy ít bị mệt mỏi sau khi sử dụng bia rượu . 

Đồng thời, Wasabia và S. Marianum còn chủ động chống độc từ bên trong khi kiểm soát tốt tế bào Kupffer, làm giảm 50% việc sản sinh các chất gây viêm Interleukin, TNF-α, TGF-β… sau 24 giờ. Từ đó bảo vệ các tế bào gan không bị tấn công, ngăn chặn quá trình gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, tránh nguy cơ ung thư gan.

Xem Th.S BS Nguyễn Tiến Lâm - Trưởng Khoa Vi rút Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương - nói về cách bảo vệ gan nếu phải thường xuyên dùng bia rượu 
 
 
Giảm độc chất từ bia rượu bên ngoài và đặc biệt là ngăn chặn nguồn độc chất từ tế bào Kupffer bên trong sẽ giúp gan khỏe mạnh, xử lý độc tố từ rượu bia hiệu quả hơn. Từ đó, gan sẽ không bị nhiễm độc, phòng tránh được nhiều bệnh lý và giúp cơ thể khỏe mạnh.
 
Nguồn: hewel.com.vn

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright 2017 - Created By Phòng khám đa khoa quốc tế hà nội